Hướng dẫn đổi 1 chỉ vàng bao nhiêu gram dễ dàng

Từ xưa đến nay, vàng luôn là biểu tượng cho sự giàu có, quyền lữ. Bởi vậy, việc mua bán vàng và thông tin tỷ giá luôn được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, 1 chỉ vàng bao nhiêu gram là vấn đề mà không ít đặt ra mỗi khi mua vàng. Trong bài viết này, mpjc chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

I. Có những loại vàng nào?

1 chỉ vàng bao nhiêu gram
Vàng là kim loại có giá trị cao

Trước khi biết được 1 chỉ vàng bao nhiêu gram, chúng ta nên tìm hiểu khái quát về càng cũng như cách phân biệt các loại vàng trên thị trường hiện nay. Dựa vào hợp chất có trong vàng mà chúng được phân thành nhiều loại khác nhau như sau:

  • Vàng 9999: đây là loại vàng phổ biến dùng để chế biến ra các thỏi vàng, vàng miếng. Do là vàng 24k nên giá trị vàng 9999 rất cao, bởi độ nguyên chất của vàng lên tới 99.99%. Loại vàng này thích hợp dùng để đầu tư, tích trữ.
  • Vàng Tây: đây là loại vàng kết hợp giữa hợp kim của vàng cùng nhiều kim loại quý khác. Chúng thường được dùng để chế tạo ra những món đồ trang sức có kiểu dáng đẹp như hoa tai, lắc tay, dây chuyền… Tùy vào hàm lượng vàng trong hợp chất mà vàng tây được chia thành vàng 18k, 14k, 10k. 9k…
  • Vàng Trắng: đây là loại vàng có sự pha trộn giữa hợp kim vàng và các kim loại quý như bạc, niken… Bởi vậy nên chúng có màu trắng.

II. 1 chỉ vàng bao nhiêu gram?

1 chỉ vàng bao nhiêu gram
1 chỉ vàng bằng 3,75g

Vàng là kim loại quý được ưa chuộng không chỉ trong ngành chế tác trang sức mà còn có giá trị lớn khi đầu tư lâu dài. Người ta thường dùng các đơn vị như chỉ, lượng, phân để quy đổi cân nặng của vàng. Vậy 1 chỉ vàng bao nhiêu gram?

Theo quy ước chung trong việc quy đổi cân nặng của vàng, chúng ta có các đơn vị sau:

1 lượng vàng = 1 cây vàng = 10 chỉ vàng  = 1000/26,7 = 37,5 gam = 0,0375 kg.

Như theo công thức trên, chúng ta có thể biết được 1 chỉ vàng bao nhiêu gram. Đó là, 1 chỉ vàng nặng 3,75 gram.

Tương tự, ta có:

  • 1 chỉ vàng bằng 10 phân bằng 3,75 gam
  • 1 phân vàng bằng 10 ly bằng 0,375 gam
  • 1 ly vàng bằng 10 zem bằng 0,375 gam
  • 1 zem bằng 10 mi bằng 0,00375 gam.

III. Một số cách quy đổi chỉ vàng sang đơn vị khác

Như đã chia sẻ, vàng được tính bằng nhiều đơn vị khác nhau, tùy theo nhu cầu của từng quốc gia. Do vậy, việc chuyển đổi giữa các đơn vị giúp cho quá trình giao dịch được thực hiện dễ dàng, thuận tiện hơn. Dưới đây là 1 số cách chuyển đổi chỉ vàng sang đơn vị khác.

1. 1 chỉ vàng bằng bao nhiêu lượng?

1 chỉ vàng bao nhiêu gram
1 chỉ vàng bằng 1/10 lượng vàng

Lượng vàng hay còn gọi là cây vàng. Đây là đơn vị tính vàng phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết mọi người đều nhận thức được cây vàng là đơn vị lớn hơn chỉ vàng. Cụ thể, 1 cây vàng sẽ tương đương với 10 chỉ vàng. Theo đó, 1 chỉ vàng sẽ bằng 1/10 lượng vàng theo quy chuẩn.

2. 1 chỉ vàng bằng bao nhiêu Ounce?

Khác với Việt Na, tại các nước phương Tây đơn vị tính vàng phổ biến là Ounce. Do vậy, việc hiểu rõ quy chuẩn quốc tế sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận và hiểu được các thuật ngữ trong lĩnh vực tài chính. Theo đó, 1 chỉ vàng sẽ bằng khoảng 0,12056 Ounce.

Tương tự:

  • 1 ounce vàng bằng 31.103475 gram
  • 1 ounce vàng bằng 8,29426 chỉ vàng
  • 1 lượng vàng bằng 1.20565302733 ounce vàng
  • 1 ounce vàng bằng 0.829426 lượng vàng

IV. Các đơn vị tính vàng chủ yếu?

1 chỉ vàng bao nhiêu gram
Ounce là đơn vị đo vàng phổ biến tại phương Tây

Hiện nay, tại Việt Nam khối lượng của vàng được tính bằng 2 đơn vị chính là chỉ và cây. Trong đó, cây vàng còn được gọi là lượng hoặc lạng. Tuy nhiên trên thế giới, một số đơn vị quy chuẩn để chỉ khối lượng của vàng được sử dụng phổ biến sau:

  • Ounce: đây là đơn vị quy chuẩn quốc tế, với hai loại phổ biến là Ounce avoirdupois quốc tế và Ounce troy quốc tế. Ounce được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia phương Tây.
  • Kara (K): đây là đơn vị tính vàng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới. Vàng 9999 sẽ tương ứng với vàng 24k, như vậy có thể hiểu rằng 1K sẽ tính bằng 1/24 vàng nguyên chất.
  • Lượng: hay còn gọi là cây vàng, lạng vàng. Đây là đơn vị được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, với nhu cầu nhỏ thì chỉ lại được sử dụng phổ biến hơn. Theo đó, 1 lượng vàng tương đương với 10 chỉ vàng.

V. Một số lưu ý khi mua vàng

1 chỉ vàng bao nhiêu gram
Bạn hãy chọn cơ sở mua vàng uy tín

Bên cạnh việc biết được 1 chỉ vàng bao nhiêu gram thì bạn cũng cần lưu ý đến một số điều khau khi quyết định mua vàng.

  • Lựa chọn địa điểm uy tín: Nên chọn những cửa hàng bán vàng uy tín để tránh khỏi rủi ro mua phải vàng giả hay với giá quá cao.
  • Thần theo giỏi tỷ giá vàng thường xuyên, bởi giá vàng trong nước luôn biến động và chịu sự ảnh hưởng của giá vàng trên thế giới.
  • Chấp nhận mức giá trước khi bán, mua vàng: Do giá vàng liên tục biến động nên nếu khi mua hay bán vàng, bạn cần xác định đó chính là mức giá phản ánh giá trị chấp nhận được trước khi mua bán. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ càng, bởi vàng trang sức dễ bị mất giá hơn. Tuy nhiên, nếu là vàng miếng thì sẽ có giá trị hơn.
  • Khi có khoản tiền nhỏ vẫn có thể đầu tư mua vàng: Nhiều người vẫn cho rằng, việc đầu tư vàng cần có khoản tiền lớn. Thế nhưng, đầu tư vàng có thể diễn ra khi bạn có số vốn nhỏ. Bạn hãy bắt đầu bằng việc mua vàng trang sức, vàng miếng nhỏ.
  • Sau khi mua vàng nên giữ biên lai để tránh trường hợp sau này cần đối chiếu khi thực hiện mua bán vàng.

Như vậy, qua bài viết trên đây bạn đã biết được cách đổi 1 chỉ vàng bao nhiêu gram rồi đúng không. Bên cạnh đó bạn cũng cần nắm bắt các thông tin về các loại vàng cũng như theo dõi tỷ giá mỗi ngày. Có như vậy, bạn mới đảm bảo cũng như hạn chế được các rủi ro khi gia nhập vào thị trường đầy biến động này. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ có ích cho bạn.

Viết một bình luận